October 16, 2014

เคล็ดลับ 5 ประการ กับการชงชาให้อร่อย ในแบบฉบับของตัวเอง

การชงชา แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันไป หากต้องการลิ้มรสความอร่อยของชาแต่ละชนิดนั้น เพียงทำความเข้าใจกับหลักการสำคัญไม่กี่ข้อก็จะเรียนรู้ได้อย่างง่ายดาย จากนั้นเพียงหมั่นฝึกชงจนคุ้นเคย เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเพลิดเพลินกับความสุขในการดื่มชาได้อย่างง่ายดาย... 

ชงชาดอกคาโมมายล์ 

มาค้นหาวิธีการชงชาในแบบที่ตัวเองชอบกันเถอะ..!! เคล็ดลับ 5 ประการคือ
น้ำ อุณหภูมิของน้ำ ระยะเวลาในการชง คุณภาพและปริมาณใบชา และอุปกรณ์ชงชา

น้ำ หนึ่งในปัจจัยสำคัญในการชงชา เชื่อกันว่าหากใช้น้ำแร่ชงชาจะได้ชารสชาติที่ดี ถูกต้องครับ..แต่ไม่ใช่เสมอไป ไม่ต้องกังวลกับเรื่องน้ำให้มากเพียงแค่น้ำประปาที่ต้มจนเดือดแล้วทิ้งไว้ ก็สามารถนำมาต้มชงชาได้รสชาติที่ดีเหมือนกัน การใช้ใบชาคุณภาพสูง จะเป็นทางลัดไปสู่ความ อร่อยในการชงชาได้เหมือนกัน แต่หากรู้สึกไม่มั่นใจอาจใช้น้ำแร่แทนได้ไม่ว่ากันครับ

อุณหภูมิของน้ำ การได้เพลิดเพลินกับกลิ่นที่หอมหวนของใบชา เวลาดื่มคงจะได้อารมณ์สุนทรีย์ไม่น้อย อุณหภูมิของน้ำจะเป็นตัวกำหนดความหอมของชา ชาแดงหรือชาดำที่ผ่านการหมักระดับเข้ม ต้องใช้อุณหภูมิสูง ชาเขียว,ชาเขียวญี่ปุ่น,ชาขาว ที่ได้ได้ผ่านการหมักหรือหมักอ่อน ควรใช้อุณหภูมิต่ำ
 

แต่ในบางครั้งก็ไม่ได้เป็นเช่นนี้เสมอไป... อย่าง การชงชาจีนมักใช้น้ำอุณหภูมิ 100 องศา หากต้องการเน้นกลิ่นหอมของใบชา ในทางกลับกันหากใช้นำร้อนที่อุณหภูมิต่ำลงมา ชงชาก็จะได้ชาที่รสชาติกลมกล่อม เข้มข้น อร่อย เนื่องจากสาร ไทอะนีนจะถูกสกัดออกมามากกว่า

ระยะเวลาในการชง เกี่ยวเนื่องกับอุณหภูมิของน้ำครับ สรุปง่ายๆ หากต้องการดื่มชาที่มีรสชาติค่อนข้างฝาดหรืออยากดื่มชาแก้ง่วง ชงชาด้วยน้ำอุณหภูมิสูงในเวลาสั้นๆ หากไม่ชอบดื่มชาที่ฝาดเกิน ก็ชงชาด้วยน้ำอุณหภูมิที่ต่ำเป็นเวลานานทำให้รสฝาดลดลงครับ อย่างไรก็ดี อุณหภูมิของน้ำก็มีผลต่อกลิ่นหอมของใบชา ครับ

คุณภาพและปริมาณใบชา แน่นอนครับชาคุณภาพดีย่อมมีรสชาติที่ดี อันนี้ข้ามไปใครๆก็รู้…-_-‘
 

มาว่ากันเรื่องปริมาณที่ใช้ชง หากจะบอกกันว่ากี่กรัม ต่อน้ำเท่าไหร่ คงไม่ใช่ที่ถูกต้องนัก เนื่องจากแต่ละคนมีความชอบในรสชาติที่แตกต่างกันไป แต่กำหนดโดยคร่าวๆ กลางๆ ดังนี้ครับ
[เนื่องจากกาที่ใช้ชงชาแต่ละบ้านอาจไม่เท่ากัน กะประมาณจากกาชาแต่ละคนเอาเองนะครับ]


ชาเขียว (ไม่หมัก) - 1/5 ของภาชนะที่ใช้ชง [แต่หากเป็นใบชาขนาดเล็ก 1/10 ของภาชนะที่ใช้ชง]
ชาขาว - 1/5 ของภาชนะที่ใช้ชง
ชาอูหลง - 1/3 ของภาชนะที่ใช้ชง
ชาแดง - 1/10 ของภาชนะที่ใช้ชง
ชาดำ (ชาผู่เอ๋อร์) - 1/10 ของภาชนะที่ใช้ชง [ควรล้างใบชาก่อนชงซัก1รอบ]
ชาสุมนไพร - 1/3 ของภาชนะที่ใช้ชง
ชาดอกไม้ - [ตัวนี้มาก-น้อย ขึ้นอยู่กับชนิดและการดูดซับน้ำของชาดอกไม้แต่ละชนิดครับ]

 อุปกรณ์ชงชา ข้อนี้เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดื่มชา สิ่งสำคัญที่สุดในการดื่มชาจีนคือ ต้องทำความเข้าใจกับการเลือกใบชาและรู้วิธีชงชา แต่ขณะเดียวกันก็ต้องศึกษาเครื่องใช้ และอุปกรณ์ชงชาไปด้วย อุปกรณ์ที่ดูหรูหราทั้งรูปร่างและรูปแบบที่แปลก แตกต่างๆกันไป
เพียงแค่มองก็มีความสุขแล้ว หากได้นำมาใช้ชงชาดื่มก็จะยิ่งเพิ่มสนุกเพลิดเพลินในการชงชา..


กาชงชา ที่เป็นดินเผา เหมาะมากสำหรับชาที่ผ่านการหมักเช่น ชาอูหลง ชาแดง ชาดำเนื่องจากรักษาอุณหภูมิน้ำได้ดี และยังดูดซับกลิ่นความหอมของใบชาได้เป็นอย่างดีด้วยกาชงชา

กาชงชา ที่เป็นเครื่องเคลือบ เหมาะมากสำหรับ ชาต่างๆได้ทุกชนิดเนื่องจาก ชุดกาชา ชุดถ้วยชา เครื่องเคลือบ จะไม่ดูดซับกลิ่นหอม เราจึงสามารถสัมผัสกลิ่นของชาต่างๆได้ผ่านทางถ้วยชาเครื่องเคลือบได้โดยตรง และนำไปใช้งานได้หลากหลายชนิดชากาชงชา

กาชงชา ที่เป็นแก้ว เหมาะมากสำหรับ ชาต่างๆได้ทุกชนิด โดยเฉพาะชาดอกไม้บาน ที่คุณจะได้ทั้งคุณค่าจากชาและความตื่นตา ตื่นใจในศิลปะแห่งชา และชาสมุนไพรต่างๆ

แต่ไม่ว่าจะเป็นกาชงชา หรือถ้วยชงชาแบบไหน ก็มักจะต้องอุ่นกาชาหรือถ้วยชาก่อนชงชาเสมอ...ที่จริง ยังมีอุปกรณ์ชงชาปลีกย่อยต่างๆ ที่แปลกๆ อีกมากมาย ให้คุณได้ศึกษาและลองใช้ บางทีคุณอาจจะสนุกกับการทดลองใช้อุปกรณ์ชงชาต่างๆ จนเพลินไปกับโลกของชา ก็เป็นไปได้...

*** ลองค้นหาวิธีชงชาที่เป็นแบบฉบับของตัวเองดูนะครับ ***

ผู้ลงบทความ: กันต์โตะ ชาดอกไม้ ชาสมุนไพร เชียงใหม่

1 comment:

  1. ค้นพบความสุขกับการชงชา และขอให้สุขภาพดีทุกท่านนะครับ

    ReplyDelete

Popular Posts